A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rộn ràng Lễ hội Lồng Tồng Xã Nam Xuân- huyện Krông Nô Xuân Giáp Thìn năm 2024

Trong 3 ngày từ 26 đến ngày 28/2/2024, UBND xã Nam Xuân, huyện Krông Nô (Đắk Nông) tổ chức Lễ hội Lồng tồng (Lễ hội xuống đồng) mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, với sự tham gia của hàng ngàn người dân và du khách. 

Lễ hội Lồng tồng hay còn gọi là Lễ hội xuống đồng là một trong những lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày và cũng là nét văn hóa đặc trưng của tộc người Nùng, Dao, ... Lễ hội mang dấu ấn tín ngưỡng phồn thực, là hoạt động tín ngưỡng cầu mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Lễ hội được khởi nguồn từ trong cộng đồng của người Tày và thường được tổ chức ở những ruộng đất tốt nhất, to nhất trong bản làng. Đây không chỉ là sự chắt lọc tinh hoa văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Tày- Nùng nói riêng mà đó là cả một quá trình nỗ lực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của bà con đồng bào, là sự đoàn kết keo sơn trong cộng đồng các dân tộc.

 

                 

   Ảnh: Mâm cỗ cúng thần linh (Ảnh: Thành Nam)

   Phần Nghi lễ cúng do những thầy cúng am hiểu về truyền thống của dân tộc mình tiến hành. Lễ khấn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

      Phần lễ chủ yếu là cúng tế trời đất và thần linh ban cho mưa thuận gió hoà, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu. 11 thôn trong xã chuẩn bị mỗi thôn một mâm cỗ cúng gồm xôi, gà, thịt lợn, bánh chưng, bánh khảo, xôi bảy màu... được xếp thẳng hàng trước lễ đài, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời, âm dương thể hiện những mơ ước, khát vọng cuộc sống ấm no, sinh sôi nảy nở của người dân gửi gắm. 

    Kết thúc những nghi lễ quan trọng nhất của của phần lễ thì phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống thu hút mọi người tham gia với các điệu múa, hát đặc sắc của người Tày, Nùng, như múa sư tử, hát sli, hát lượn...Phần hội còn diễn ra các trò chơi truyền thống khác như: kéo co, nhảy bao bố, Lày cỏ, Tò hẻ…

 

        Phần thi môn Lày cỏ (Ảnh: Thành Nam)

        Đặc sắc màn múa Sư tử mèo (Ảnh: Thành Nam)

           Cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Nô nói chung và dân tộc Tày- Nùng nói riêng từ bao đời nay vẫn luôn luôn đặt niềm tin tưởng vào tín ngưỡng vạn vật hữu linh, bà con trong nơi đây tin rằng, dân làng đã đền ơn, đáp nghĩa thần linh thông qua nghi lễ thì thần linh sẽ luôn mang đến cho bà con sự ấm no, khoẻ mạnh, vì thế, ý nghĩa của nghi lễ này đã mang đến một tư tưởng yên tâm, vui tươi, thoải mái cho mọi người.

Đêm hội lung linh sắc màu

          Một số hình ảnh tại lễ hội:

 

            


Tác giả: Trần Thanh Tuyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 744
Năm 2024 : 680.077
Website huyện