A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện Krông Nô tham dự tọa đàm với chủ đề: Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.

 

Nhằm ghi nhận những kết quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và thông tin những giải pháp đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới; tối ngày 28/3/2024, Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Nông đã xây dựng chương trình tọa đàm trực tiếp với chủ đề: Đắk Nông đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số. Tham dự chương trình có các vị khách mời gồm: Ông Lê Trung Trường Vũ - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, ông Đoàn Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông và ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Krông Nô.

Nội dung chương trình xoay quanh những kết quả trong công tác CCHC gắn với chuyển đổi số năm 2023 và các giải pháp mà chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công.

Đại diện UBND huyện Krông Nô, ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện đã tham dự và trả lời các câu hỏi:

- PV: Thưa các khách mời và quý vị khán giả! Theo công bố của Hội đồng thẩm định đánh giá chỉ số CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2023, huyện Krông Nô lần thứ 2 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số CCHC của UBND cấp huyện với 85,96 điểm. Chắc hẳn quý vị khán giả, người dân và doanh nghiệp đang theo dõi chương trình rất muốn được biết về những công việc mà địa phương thực hiện để đạt được kết quả rất đáng biểu dương này. Và xin mời ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô chia sẻ ạ?

- Trả lời: Nhờ vào sự quyết liệt lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, sự vào cuộc của các cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng lòng hưởng ứng của Nhân dân mà công tác CCHC trên địa bàn huyện Krông Nô đã đạt được những kết quả khả quan.

Năm 2023, UBND huyện Krông Nô đã chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức như: Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, duy trì các chuyên mục, tin, bài, phóng sự về cải cách hành chính trên sóng phát thanh truyền hình, trên trang thông tin huyện, cấp xã; bên cạnh đó, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra cải cách hành chính, qua đó kịp thời chấn chỉnh, chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế; đồng thời hướng dẫn trực tiếp cho cán bộ, công chức triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC tại đơn vị, địa phương. Đồng thời, UBND huyện Krông Nô đã tổ chức tháng cao điểm hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện; lồng ghép trong ngày thực hiện sáng kiến CCHC “Ngày không hẹn” và “Ngày không viết”; qua đó, ghi nhận những phản hồi tích cực từ tổ chức, cá nhân tới liên hệ giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện; đồng thời, số hồ sơ trực tuyến của huyện cũng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp và đ xuất UBND tỉnh cắt giảm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND huyện để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC có liên quan.

- PV: một trong những địa phương được lựa chọn thí điểm mô hình sáng kiến CCHC “Ngày không hẹn” và “Ngày không viết”, huyện Krông Nô đã huy động sự tham gia trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách Bộ phận Một cửa như thế nào, và đia phương có đề xuất gì trong triển khai mô hình thời gian tới không, thưa ông Nguyễn Xuân Danh?

- Trả lời: Thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện đã kịp thời xây dựng, triển khai thí điểm và sau đó là nhân rộng sáng kiến “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC huyện tham mưu huy động thành viên từ Tổ giúp việc CCHC và Bộ phận Một cửa huyện để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa huyện. Tại UBND các xã, thị trấn, đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên cùng phối hợp hỗ trợ. Qua đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nên đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân đối với công tác CCHC của chính quyền địa phương.

Hiện tại, UBND huyện đã thành lập và tiếp tục duy trì Tổ hỗ trợ với các thành viên là Tổ giúp việc CCHC, Bộ phận Một cửa huyện và lực lượng đoàn viên, thanh niên khối các cơ quan thuộc huyện luân phiên hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp tục lồng ghép thực hiện sáng kiến cải cách hành chính “Ngày không viết và “Ngày không hẹn”.

- PV: Tại huyện Krông Nô, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đang được thực hiện như thế nào và giải pháp nào nhắm tăng tỉ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến?

- Trả lời: Năm 2023, UBND huyện đã triển khai phát động tháng cao điểm nhằm tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sau một tháng phát động, hồ sơ TTHC trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Do đó, trong năm 2024, UBND huyện Krông Nô đã tiếp tục xây dựng kế hoạch, trưng tập một Tổ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa; thời gian hoạt động của Tổ là 01 ngày/tuần, từ ngày 20/3/2024 đến ngày 30/9/2024. Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ là tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân; đồng thời trực tiếp hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Qua hai tuần triển khai thực hiện, ghi nhận sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp; việc trực tiếp hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến lồng ghép tuyên truyền các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp công dân được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, đồng thời hiểu rõ tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

- PV: Còn đối với huyện Krông Nô, để tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ số CCHC, đồng thời có bước đột phá hơn nữa trong công tác này, năm 2024 địa phương cũng sẽ gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số như thế nào, thưa ông Nguyễn Xuân Danh?

- Trả lời:

Xác định công tác CCHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số là nhiệm vụ công tác trọng tâm, thường xuyên, mang tính chất quyết định, tác động mạnh mẽ vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện nói riêng và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói chung; do đó, UBND huyện Krông Nô tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ công chức; UBND huyện tiếp tục chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc và giải quyết TTHC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, mà trong đó, quan trọng nhất là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và mỗi cán bộ, đảng viên; tiếp tục rà soát đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính, đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch giải quyết TTHC. Trong năm nay, huyện Krông Nô phấn đấu chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước SIPAS tăng so với năm 2023; đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến nhằm giúp người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC công được dễ dàng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, hướng tới xây dựng và củng cố niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội đối với công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện./.

T/h: KN-Văn phòng HĐND&UBND huyện

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1.014
Năm 2024 : 654.388
Website huyện